Pages

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หนังสือพิมพ์ข่าวสด เยาวชนดีเด่นสะท้อนมุมโจ๋

หนังสือพิพ์ข่าวสด เยาวชนดีเด่นสะท้อนมุมโจ๋



วันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6879 ข่าวสดรายวัน

เยาวชนดีเด่น สะท้อนมุมโจ๋

คอลัมน์ สดจากเยาวชน
ปฤษณา กองวงค์

พลังเยาวชน คือพลังที่ยิ่งใหญ่ในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ 21 กันยายนที่ผ่านมา เยาวชนดีเด่นแห่งชาติสาขาต่างๆ ซึ่งเข้ารับรางวัลที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ มหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ร่วมบอกเล่าถึงสิ่งที่ทำ พร้อมมุมมองคนรุ่นใหม่ต่อผู้ใหญ่และบ้านเมือง

เริ่มที่ น้องสอง น.ส.บุตรี เผือดผ่อง กล่าวว่า เยาวชนเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ เพราะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำสิ่งที่ดีๆ แม้จะไม่ได้รับรางวัลก็ขอเป็นกำลังใจให้ สักวันหนึ่งต้องมีคนเห็นว่าเราทำดี 

เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเทควันโด กล่าวเชิญชวนให้เพื่อนๆ หันมาสนใจกีฬา เพราะมีประโยชน์ หากใครสนใจอยู่แล้วขอให้มุ่งมั่นทำต่อไป อย่างน้อยก็ได้กับตัวเราเอง

ด้านเจ้าของแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยปีล่าสุด โฟม นายคฑาวุฒิ อุชชิน อายุ 22 ปี นักศึกษาปริญญาโท ปี 1 สาขาวิศวกรรมการผลิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หัวหน้าทีมไอราป_โปร กล่าวว่า หวังว่าหุ่นยนต์ กู้ภัยจะนำมาใช้ได้จริง พลังเยาวชนสำคัญมาก ถ้าเราตั้งใจทำอะไรแล้วต้องสำเร็จแน่นอนหากมีการส่งเสริมที่ดี เยาวชนไทยเก่งๆ มีเยอะ แต่ยังขาดการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 

"ผมอยากเห็นคนไทยสามัคคีกันมากๆ ผู้บริหารประเทศมีส่วนสำคัญ หากมัวแต่ทะเลาะกันเองก็เปล่าประโยชน์ คนในชาติต้องร่วมแรงร่วมใจกัน สามัคคีกัน จึงจะผ่านพ้นวิกฤตไปได้"

แชม์โลกหุ่นยนต์เตะฟุตบอลจากสนามเดียวกัน บึก นายปิยเมษฐ์ วสุนทพิชัยกุล อายุ 23 ปี หัวหน้าทีมสคูบ้า มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการแข่งขันและ ไอเดียต่างๆ เป็นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง ความรู้ที่ได้จะนำไปใช้ในอนาคต อยากให้มีการรองรับงานและสนับสนุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ต่อไป

"สถานการณ์ในบ้านเรามีความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก แต่แล้วก็วนกลับมาเหมือนเดิม ยังมีการชุมนุม ความรุนแรงที่ไม่สิ้นสุดสักที เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นประเทศดีขึ้น แต่เราต้องสามัคคีกัน ไม่น่ามาทะเลาะกันเอง" 

เอ นายอภิสิทธิ์ แสงแพง ชั้น ม.5 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยชัยภูมิ กล่าวว่า พลังเยาวชนช่วยสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้ เราจะช่วยกันผลักดันเยาวชนน้ำดีให้มากขึ้นด้วยการผลิตสื่อคุณธรรมรูปแบบต่างๆ ด้วยการลงพื้นที่สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านลุ่มน้ำถ่ายทอดเรื่องราวออกมา เพื่อนำไปเผยแพร่ยังชุมชนใกล้เคียงสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน "แม้เราจะเป็นเพียงกลุ่มเด็กๆ และการทำงานยังขาดแคลนกำลังคน แต่พวกเราหวังว่าจะทำให้สังคมดีขึ้น อยากให้บ้านเมืองเราสงบสุข"

ปอนด์ นายปัทพงศ์ คงสงค์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวถึงสิ่งที่ลงมือทำว่า ผมเล่นหนังตะลุงเพราะอยากสืบ ทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นและรักษาวัฒนธรรม ขณะที่เพื่อนๆ ภาคอื่นๆ เช่น ภาคอีสาน เขาอาจจะกำลังอนุรักษ์หมอลำ ภาคกลางเล่นลิเก เพลงอีแซว หรือรำมโนราห์ของทางใต้ อยากให้เยาวชนหันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม อะไรก็ได้ที่เป็นสิ่งดีๆ 

ปอนด์มองว่า ขณะนี้ศักยภาพเยาวชนลดน้อยลง อาจเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมของประเทศที่มีความขัดแย้ง ผู้ใหญ่หันมาดูเด็กน้อยเกินไป 



"ตอนนี้ผู้ใหญ่กำลังทะเลาะกัน เด็กๆ กำลังจับตามองอยู่ อยากให้ผู้ใหญ่มองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เพราะขนาดเราเป็นเด็กเรายังคิดได้ ผมเชื่อว่าผู้ใหญ่มีคุณวุฒิ วัยวุฒิ และมีอะไรที่ดีกว่าเด็กหลายอย่างคงจะคิดได้"

น.ส.น้ำเพชร เอนกลาภ ชั้น ปวช.ปี 2 แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคพระนคร ลิเกสาวน้อยคณะศรราม-น้ำเพชร เล่าอย่างภาคภูมิใจว่า หนูเติบโตมากับครอบ ครัวลิเก อยู่กับลิเกมาตั้งแต่เด็ก รักการร้องและการรำลิเก จะขอทำงานแบบนี้ไปเรื่อยๆ และจะไม่ทิ้งการเรียน

"ภาพรวมในประ เทศตอนนี้อยากให้ทุกคนสามัคคีกัน อย่าทะเลาะเบาะแว้ง อยากให้ผู้ใหญ่พูดคุยกันดีๆ ไม่ควรพูดจาส่อเสียด และรู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองด้วย"

ต้น นายวรัตถ์นันท์ เพชรน้ำเอก ชั้น ม.5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ หนุ่มน้อยฝีมือดีด้านการผลิตและซ่อมแซมหัวสิงโต โดยทำเป็นอาชีพเพื่อหารายได้ มาใช้จ่ายเป็นทุนการ ศึกษา ทั้งยังก่อตั้งชมรมสิงโตต่อต้านยาเสพติดของโรงเรียน รวมทั้งเป็นวิทยากรสอนการเชิดสิงโตให้เด็กๆ และเยาวชนโดยไม่คิดค่าตอบแทน กล่าวว่าการทำสิงโตเป็นงานที่เราภูมิใจ เมื่อเรารักสิ่งไหนแล้วเราก็สามารถทำสิ่งนั้นได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นมันจะยิ่งใหญ่เพียงใด แม้บางครั้งยังขาดเรื่องงบประมาณ

น.ส.วิจิตรา ใจอ่อน ชั้นปวส.ปี 2 วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง เยาว ชนดีเด่นสาขากีฬาและนันทนาการ นักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติ กล่าวว่า หนูเองเป็นเหมือนตัว แทนคนพิการที่ได้รับราง วัลครั้งนี้ อยากให้หน่วยงานต่างๆ สนับสนุนกีฬาคนพิการ เห็นความสำคัญของพวกเรา เพราะเรามีศักดิ์ศรี มีศักยภาพและความสามารถ 

วิจิตราบอกอีกว่า เวลาที่ท้อแท้หรือรู้สึกเหนื่อยยากจะคิดถึงพ่อแม่ผู้ให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างลูกอยู่เสมอ ในขณะที่หลายครอบครัวพ่อแม่บางคนไม่ให้ลูกออกสู่สังคม ไม่ควรปิดกั้นโอกาสลูก ไม่ควรเขินอายกับสิ่งที่เราเป็น 

"ผู้พิการเองต้องเข้มแข็ง ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะพบกับเรื่องที่แย่ที่สุดมาแล้ว แต่สักวันเราต้องพบกับเรื่องที่ดีที่สุดแน่นอน"

จูน น.ส.กรวีร์ พฤกษานุศักดิ์ ชั้น ม.3 โรงเรียนมอ.วิทยานุสรณ์ กล่าวว่า เด็กบางคนมีความสามารถแต่ยังขาดโอกาส อยากฝากภาครัฐให้สนับสนุนเยาวชนด้านการศึกษาให้มากๆ อยากให้มีครูฝึกสอนเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงสายวิชาการแต่ยังมีด้านกีฬาและด้านอื่นๆ ที่ขาด แคลนอยู่

ปิดท้ายที่ โปร นายภควุฒิ จิรดิลก ชั้นม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เจ้าของเหรียญเงินคณิตศาสตร์โอลิมปิก กล่าวว่าศักยภาพด้านคณิต ศาสตร์ของเยาวชนบ้านเราตอนนี้ถือว่าใช้ได้ ติดอันดับต้นๆ ของโลก หากเยาวชนทุกคนตั้งใจ มุ่งมั่น ก็สามารถทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติได้

"ผมเชื่อว่าทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง เยาวชนที่มุ่งพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าไปในทางที่ดีก็เรียกได้ว่าเยาวชนดีเด่นเหมือนกัน" 



หน้า 24

ที่มา: http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEk1TURrMU1nPT0=§ionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdPUzB5T1E9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตารางวันเวลา งานและกิจกรรมต่างๆ

บทความที่ได้รับความนิยม